Trong chương trình Trên Ghế ngày 12-10, anh Lê Thượng Tiến, reviewer kênh XeVuiVietNam, đã đưa ra nhiều nhận định sâu sắc xung quanh câu chuyện thương hiệu Mercedes-Benz ở Việt Nam.
* Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang có những khó khăn nhất định. Theo anh, hãng xe Đức cần phải thay đổi như thế nào trong thời gian tới?
– Theo tôi, hãng xe Đức có một chiến lược sai lầm, khi giới thiệu những dòng xe như C 180, E 180 với mức giá dễ tiếp cận hơn.
Khi nhắc tới Mercedes-Benz, chúng ta ngầm hiểu sẽ ở một tầm cao nhất định. Vì thế, khi xe dễ tiếp cận hơn, khiến thương hiệu bị nhìn nhận thấp hơn, dẫn đến bán xe khó hơn.
Việc cần nhất bây giờ là làm sao để thương hiệu trở lại đúng vị thế như trước.
* Anh có gợi ý gì để MBV lấy lại vị thế?
– Theo tôi, mỗi khách hàng cần cảm nhận được đây là một mẫu xe sang. Người sở hữu xe cần phải cảm thấy vị thế của mình tăng lên khi đi những chiếc Mercedes-Benz. Những việc này đòi hỏi bộ phận marketing và branding của MBV cần làm tốt hơn.
Tôi nghĩ hãng cần có nhiều hoạt động dành cho người dùng như triển lãm The Avantgarde. Việc những người nổi tiếng sử dụng xe Mercedes-Benz cũng là một cách giúp thương hiệu cao cấp hơn.
* Theo anh, dải sản phẩm của MBV có điều gì chưa hợp lý?
– Đây là câu chuyện của Mercedes-Benz toàn cầu, không phải lỗi của MBV.
Tôi từng mua một chiếc C 300 để “độ” trông thể thao hơn. Nhưng gần đây, xu hướng này không còn nữa.
Điều đó chứng tỏ xe Mercedes-Benz bây giờ thiên nữ tính. Những người thích phong cách thể thao không chọn Mercedes-Benz. Chiến lược của tập đoàn gây ảnh hưởng đến những đơn vị như MBV.
Những dòng xe thể thao như AMG 63 trước đây sử dụng động cơ V8 thường có dung tích lớn nhưng giờ chỉ còn 2.0L.
Dù công suất động cơ không yếu hơn, nhưng đã đánh mất cảm xúc. Động cơ V8 luôn cho những cảm xúc mà động cơ 2.0L không thể nào mang lại được.
* Nhiều người cho rằng, động cơ dung tích nhỏ sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn giúp giá xe dễ tiếp cận hơn. Anh nhận định gì về điều này?
– Thị trường đã trả lời.
Mặc dù lợi hơn về thuế, giá xe rẻ hơn nhưng không ai mua. Khách hàng sẵn sàng chi một số tiền lớn hơn để có cảm xúc tốt hơn. Cái gì thuộc về cảm xúc thì tiền không giải quyết được.
Xe Mercedes-Benz chỉ mang lại cảm giác sang trọng nhưng sự thể thao không còn nữa. Đó là điều đáng sợ nhất.
* Theo anh, nếu bỏ đi các phiên bản giá rẻ có đủ để MBV lấy lại niềm tin những khách hàng vốn có hay không?
– Không đủ đâu, tại vì đó là một câu chuyện rất dài.
Dải sản phẩm hiện tại có thể xem là sai lầm của “hãng mẹ” khiến những đơn vị như MBV phải chịu chung cảnh ngộ. Tôi hy vọng rằng, trong lần thay đổi thiết kế tiếp theo, xe Mercedes-Benz sẽ cho người dùng cảm giác dễ mua hơn.
* Với những chiếc xe đang có mặt tại triển lãm The Avantgarde, đâu là mẫu xe chủ lực đem lại doanh số tô cho MBV, thưa anh?
– Khó lắm.
Tôi từng mẫu xe mang về doanh số tốt cho MBV là S 450. Nhưng cuối cùng, mẫu xe này không có khác biệt quá nhiều về doanh số. Định giá cũng là vấn đề, giá bán cao hơn trước nên khó bán hơn.
* Những hoạt động như triển lãm The Avantgarde có ý nghĩa gì với MBV, và tác động như thế nào đến khách hàng?
– Hãng cần phải làm branding để bán xe, nhưng xe không bán được thì không có tiền để làm branding. Câu chuyện con gà có trước hay cái quả trứng có trước.
Tôi nhận thấy diện tích và các hoạt động của triển lãm The Avantgarde năm nay không bằng năm ngoái. Khi giảm quy mô sự kiện sẽ không có nhiều khách, không có nhiều khách thì cơ hội bán xe ít đi. Vấn đề này lại về một vòng luẩn quẩn.
Vì thế, tôi nghĩ rằng MBV phải chấp nhận đầu tư, tổ chức nhiều hoạt động lái thử trên khắp các tỉnh thành. Từng có một thời gian, MBV không tổ chức các hoạt động offline mà chỉ tổ chức online. Điều này khiến tôi khá bất ngờ, vì đặc trưng thói quen tiêu dùng của người Việt.
Người Việt Nam không mua xe qua mạng. Ai cũng sẽ đến tận nơi xem xe trực tiếp, lái thử rồi tối về tay vắt lên trán.
Nếu xem xe online, câu chuyện chỉ đơn giản là “Cái xe đẹp quá” xong rồi hết. Điều này không tạo ra cảm xúc bất ngờ, trầm trồ khi nhìn thấy chiếc xe ngoài đời. Họ cần phải tạo ra nhiều điểm chạm hơn.
Dù kinh tế khó khăn, nhưng phân khúc cao cấp không ảnh nhiều. Tôi hy vọng, MBV sẽ tổ chức nhiều hoạt động lái thử xe ở khắp các tỉnh thành. Điều này sẽ giúp hãng bán xe tốt hơn.
* Cảm ơn anh rất nhiều.
Ô tô xe máy | Thông tin thị trường oto xe máy, giá mua bán xe