Xe hạng D thường khó tiêu thụ do giá cao, và sedan ngày càng kém hấp dẫn so với SUV. Kia K5 cũng không ngoại lệ. Nhưng mẫu xe này còn một điểm trừ nữa là dù bản facelift đã được ra mắt toàn cầu từ năm trước, đến nay vẫn chưa được nhập về Việt Nam.
Kia K5 thường hiếm khi được áp dụng các chương trình khuyến mãi từ nhà sản xuất. Mặc dù Kia đã giảm giá bán trong một số tháng gần đây, nhưng K5 không thuộc diện điều chỉnh. Do đó, xe vẫn giữ giá 859 triệu đồng khởi điểm. Điều này không lạ khi hiện tại vẫn còn tồn kho một số xe VIN năm 2023 tại các đại lý, và họ đang cố gắng bán được hàng.
Kia K5 giảm giá tại đại lý
Một đại lý tại khu vực miền Trung đang có chương trình khuyến mãi giảm 50 triệu đồng cho Kia K5, giảm từ giá bán xuống còn 809 triệu đồng. Trong khi đó, một đại lý ở Hà Nội chỉ giảm 35 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 824 triệu đồng.
So với các đối thủ trong cùng phân khúc như Honda Accord và Toyota Camry có giá trên tỉ, giá của Kia K5 đã được xem là khá “mềm”. Tuy nhiên, giá này vẫn chưa so sánh với Mazda6 vốn có khởi điểm thấp hơn, ngay cả khi chưa giảm giá, ở mức 769 triệu đồng. Chưa kể, hồi tháng 6, giá niêm yết Mazda6 còn giảm thêm 25 triệu đồng, xuống còn từ 744 triệu đến 874 triệu đồng.
Ngoài ra, thị trường còn sắp đón nhận một gương mặt mới là MG7 với giá dự kiến dưới 900 triệu đồng.
Có thể thấy mức giảm của Kia K5 ở các đại lý hiện tại chưa thực sự ấn tượng, khi đối thủ có mức giá tốt hơn hẳn.
Mazda6, với lợi thế về giá, thường xuyên đứng ở vị trí thứ hai về doanh số trong phân khúc, chỉ sau Toyota Camry.
Kia K5 thường chỉ đứng thứ ba, với số lượng bán ra chỉ đạt hai chữ số. Đặc biệt, trong ba tháng đầu năm 2024, chỉ có 74 chiếc K5 được tiêu thụ.
Những điều trên giải thích tại sao vào cuối năm trước, các đại lý vẫn phải cố gắng tiêu thụ những chiếc xe sản xuất năm 2022 và có khả năng tình trạng này sẽ lặp lại trong năm 2024.
Kia K5 có gì?
Kia K5 toát lên vẻ đẹp khỏe khoắn, mạnh mẽ – Ảnh: Đại lý Kia
Kia K5 sở hữu kiểu dáng năng động khác biệt so với phần còn lại của phân khúc vốn bị xem là “già dặn”. Lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng được thiết kế hài hòa với cặp đèn pha.
Bản Luxury dùng đèn pha LED thông thường, bản Premium và GT-Line dùng đèn pha LED Projector. Dải đèn ban ngày LED màu hổ phách, tạo hình chữ L mảnh tăng thêm sức hút. Mâm kích thước 18 inch.
Cabin Kia K5 có màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch, bảng đồng hồ Full LCD 12,3 inch, kết nối Apple CarPlay và Android Auto, âm thanh 12 loa Bose (bản Premium và GT-Line), vô lăng 3 chấu bọc da, đáy phẳng kiểu D-cut thể thao, tích hợp lẫy chuyển số và các phím điều chỉnh thông tin.
Tất cả ghế Kia K5 bọc da với ghế lái chỉnh điện 10 hướng có nhớ vị trí, ghế phụ chỉnh điện 6 hướng. Cả hai ghế đều có sưởi và làm mát. Hàng ghế sau có rèm che nắng và cửa gió điều hòa.
Kia K5 ở Việt Nam có 2 tùy chọn động cơ. Bản Luxury và Premium trang bị máy Nu 2.0L MPI, sản sinh công suất 150 mã lực và mô men xoắn 192Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Bản GT-Line dùng máy Theta-III 2.5L GDi, công suất 191 mã lực và mô men xoắn 246Nm, hộp số tự động 8 cấp. Cả 3 phiên bản đều trang bị hệ dẫn động cầu trước.
Về trang bị an toàn, Kia K5 có phần kém hơn các đối thủ vì không có gói an toàn và hỗ trợ lái nâng cao (ADAS). ADAS đã xuất hiện trên một số xe có giá rẻ hơn. Do đó, việc không có ADAS là một thiệt thòi lớn với một mẫu xe hạng D.
Các công nghệ an toàn trên Kia K5 chỉ bao gồm ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến đỗ xe, cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, hiển thị điểm mù trên bảng đồng hồ, camera toàn cảnh và hệ thống 6 túi khí.
Ô tô xe máy | Thông tin thị trường oto xe máy, giá mua bán xe