Pin xe điện thế hệ mới mang tính đột phá
Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất ô tô, Geely – công ty mẹ của Volvo và Lynk & Co, đã chính thức bước chân vào lĩnh vực sản xuất pin xe điện, với sản phẩm đột phá mang tên Aegis Short Blade.
Pin của Geely được thiết kế với kích thước ngắn và gọn hơn, không chỉ an toàn hơn mà còn linh hoạt hơn trong việc bố trí trên xe.
Loại pin LFP mới này hứa hẹn cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký như Blade Battery 2.0 của BYD và pin Shenxing của CATL về hiệu suất và độ bền.
Điểm nhấn của Aegis Short Blade nằm ở công nghệ LFP tiên tiến với mật độ năng lượng lên đến 192 Wh/kg. Dự kiến mẫu xe đầu tiên được trang bị loại pin mới này sẽ là Geely Galaxy E5, ra mắt vào đầu tháng 8.
Galaxy E5 sẽ có hai tùy chọn pin với dung lượng lần lượt là 50kWh và 60kWh, cho phạm vi hoạt động dự kiến là 440km và 530km theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.
Để đảm bảo an toàn tối ưu, Geely đã sử dụng vật liệu cách điện có độ bền cao, ổn định nhiệt tốt và dung dịch điện phân an toàn cao cho pin mới.
Bên cạnh đó, hãng còn ứng dụng công nghệ “tự nóng chảy” độc quyền, cho phép tấm nhôm nóng chảy và tạo thành lớp cách điện khi pin bị đâm thủng. Điều này giúp ngăn chặn đoản mạch, nâng cao đáng kể mức độ an toàn.
Những màn thử nghiệm táo bạo
Để kiểm chứng những tuyên bố táo bạo này, tại buổi ra mắt, Geely đã thử nghiệm pin xe điện thế hệ mới với bài kiểm tra khắc nghiệt. Bài kiểm tra bao gồm đâm thủng pin, ngâm nước biển, cho vào môi trường cực lạnh, thả rơi, đốt cháy, cọ xát gầm xe với tần suất cao, cán qua bằng xe lu 26 tấn…
Kết quả cho thấy pin mới đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra một cách xuất sắc, chứng minh khả năng hoạt động ổn định và an toàn trong mọi điều kiện khắc nghiệt.
Trong ngành công nghiệp pin, thử nghiệm đâm thủng bằng kim được coi là bài kiểm tra khó khăn nhất. Việc “đâm 8 kim cùng lúc” sẽ tạo ra nhiều điểm phá hủy trên pin trong thời gian ngắn, làm tăng nguy cơ đoản mạch và các hiệu ứng nhiệt, cơ học phức tạp hơn.
Tuy nhiên, trong thử nghiệm “đâm 8 kim” của Trung tâm Nghiên cứu và Thử nghiệm ô tô Trung Quốc, sau 7 phút 55 giây, pin xe điện mới không hề phát nổ, bốc cháy hay bốc khói sau khi bị đâm bởi 8 kim thép đường kính 5mm và để yên trong 1 giờ. Đó là nhờ một lớp nhôm sẽ lập tức nóng chảy và bao phủ lên màng ngăn, giúp ngăn chặn hiện tượng đoản mạch trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Kết quả tương tự cũng đạt được khi pin được nhúng trong nước biển. Ngay cả khi bị rơi từ ba phía và va đập mạnh, pin vẫn hoạt động bình thường sau 2 tiếng.
Không dừng lại ở đó, đây còn là loại pin đầu tiên trên thế giới vượt qua thử nghiệm bắn xuyên bằng đạn thật 5,8mm. Ngay cả khi bị viên đạn bắn với tốc độ 920m/s tạo ra vết nứt có đường kính lớn hơn 60mm, pin vẫn không phát nổ hay bốc cháy.
Tuy nhiên, trong tình huống thực tế bị tấn công bằng súng, phạm vi di chuyển có lẽ không phải là mối bận tâm chính của người dùng.
Nhiều thử nghiệm được tiến hành để “hành hạ” pin.
Ngoài thử nghiệm “8 kim”, Geely còn tiến hành thử nghiệm pin mới trong môi trường khắc nghiệt như ngâm nước biển, nhiệt độ cực thấp, cọ xát gầm xe liên tục, cán qua lại bằng vật nặng 26 tấn…
Kết quả cho thấy pin không hề phát nổ, bốc cháy, bốc khói hay rò rỉ dung dịch điện phân. Các thông số về điện trở cách điện và độ kín khí của pin vẫn ở mức bình thường.
Pin mới có nhiều ưu điểm
Với việc sử dụng vật liệu catot pha tạp đa nguyên tố, vật liệu anot hạt nhỏ, kết hợp với kích thước nhỏ gọn và điện trở trong thấp, pin mới có tốc độ phản ứng hóa học bên trong được giảm thiểu, từ đó kéo dài tuổi thọ pin đáng kể.
Theo tính toán, tuổi thọ của pin có thể đạt 3.500 chu kỳ sạc, tương đương quãng đường an toàn 1 triệu km.
Nếu một gia đình sử dụng xe trung bình 20.000km/năm, pin mới có thể “phục vụ” tới 50 năm, góp phần nâng cao giá trị xe điện cũ và giảm thiểu lượng khí thải carbon ra môi trường.
Ước tính mỗi năm loại pin này giúp giảm phát thải hơn 80.000 tấn carbon, tương đương với việc trồng 4,7 triệu cây xanh.
Geely cũng cho biết pin Aegis có tốc độ sạc nhanh hơn đáng kể so với các đối thủ. Bằng cách sử dụng ống nano carbon có đường kính nhỏ hơn và chiều dài lớn hơn, kết hợp với việc bổ sung phụ gia giảm điện trở màng trong dung dịch điện phân, Geely đã tạo ra “đường cao tốc” cho ion lithium di chuyển, giúp rút ngắn thời gian sạc đáng kể.
Kết quả thử nghiệm cho thấy trong khi các loại pin khác cần trung bình 26 phút để sạc từ 10% lên 80% thì Aegis chỉ mất 17 phút 4 giây.
Bên cạnh đó, pin Aegis Short Blade còn cho khả năng xả tốt hơn và quãng đường dài hơn ở nhiệt độ thấp. Ở -30 độ C, dung lượng trung bình của pin giảm xuống còn 78,96% trong khi pin Aegis Short Blade vẫn giữ được 90,54%.
Ô tô xe máy | Thông tin thị trường oto xe máy, giá mua bán xe