Tranh cãi về Yamaha LEXi 155: Người lo nối gót PCX, người tiếc nuối không phải là Nmax
Sau khi Yamaha LEXi 155 2024 được giới thiệu tới người dùng Việt Nam, chiếc xe đã trở thành đề tài tranh cãi của cư dân mạng. Các đánh giá chủ yếu xoay quanh ngoại hình có phần đặc biệt, cho rằng mẫu xe sẽ trở thành Honda PCX thứ hai, hay không đẹp bằng mẫu anh em cùng nhà khác là NMAX chưa được phân phối chính hãng ở Việt Nam.
Yamaha LEXi 155 = Honda PCX?
Yamaha LEXi 155 (trái) và Honda PCX (phải) có ngôn ngữ thiết kế khá tương tự – Ảnh: Yamaha, Honda
Yamaha LEXi 155 sở hữu phần đầu đồ sộ lấy cảm hứng từ những mẫu mô tô phân khối lớn, trong khi phần thân thon dài như những mẫu xe máy đô thị bình thường khác. Điều này khiến một số người cảm thấy “không quen”, cho rằng “đầu to đuôi nhỏ” và có phần cồng kềnh không cần thiết.
Thiết kế này dễ gợi nhớ đến Honda PCX có ngôn ngữ thiết kế tương tự, từng được đưa về Việt Nam, thậm chí lắp ráp trong nước, song đã bị “khai tử” từ năm 2021. Nay mẫu xe này chỉ còn tồn tại ở Việt Nam dưới dạng xe cũ hoặc xe nhập khẩu tư nhân từ Indonesia. Do đó, giá xe mới không rẻ, rơi vào tầm gần 80 triệu tùy nơi bán.
Ngay cả khi còn tồn tại, Honda PCX cũng không thuộc dạng xe giá rẻ. PCX 125 và 150 tại thời điểm ra mắt có giá đề xuất lần lượt là 56,49 triệu và 70,49 triệu đồng. Bản hybrid có giá tới 90 triệu đồng. So với đối thủ, Yamaha LEXi 155 2024 có thể xem là lựa chọn đáng cân nhắc hơn với mức giá khởi điểm chỉ từ 47,6-48,9 triệu đồng.
Honda PCX khi ra mắt ở Việt Nam khá được kỳ vọng, song không đánh trúng số đông người tiêu dùng – Ảnh minh họa: Yamaha
Trở lại với việc khai tử, Honda không nêu rõ lý do rút bảng tên PCX, song doanh số kém được xem là nguyên nhân chính, bất chấp Honda thống trị thị trường xe máy khi đó với thị phần khoảng 80%.
Một trong những lý do dẫn đến doanh số thấp được cho đến từ chính hình dáng thiếu cân đối của mẫu xe này. Tương tự Yamaha LEXi 155, Honda PCX sở hữu thiết kế đầu bặm trợn, đuôi thuôn lại, trông có phần già dặn, nên không được lòng người tiêu dùng Việt.
Honda PCX có bề ngang lớn và khối lượng lên tới 130kg, khiến đây trở thành chiếc xe không phù hợp với số đông, đặc biệt là khách nữ. Việc xoay xở chiếc xe trong những bãi chật hẹp cũng là vấn đề.
Ngoài ra, một chiếc xe đắt đỏ song lại thiếu công nghệ tương xứng cũng góp phần khiến người tiêu dùng nản lòng. Ở một số thị trường, Honda PCX có tùy chọn trang bị phanh ABS, một tính năng an toàn rất quan trọng mà một chiếc xe tay ga cao cấp nên có. Tuy nhiên, phiên bản ở Việt Nam lại không có tính năng này.
Liệu Yamaha LEXi 155 có đi vào vết xe đổ của Honda PCX như nhiều người quan ngại? Còn quá sớm để khẳng định, khi mẫu xe này mới ra mắt trong tháng 6. Rút kinh nghiệm từ đối thủ tiền nhiệm, Yamaha cũng đã đặt mức giá tương đối dễ chịu so với đối thủ.
Ngoài ra, ở Việt Nam, cả bản tiêu chuẩn và cao cấp đều được trang bị phanh ABS “ăn điểm”. Trọng lượng cũng nhẹ nhàng hơn với thông số 118kg, so với 130kg của PCX.
Người dùng thích NMax hơn?
Yamaha LEXi 155 cũng hay được đem so với NMax (phải) – Ảnh: Yamaha
Thực tế, nhiều người đem so Yamaha LEXi 155 với Honda PCX do thiết kế tổng thể. Song đối thủ thực sự của PCX là NMax. Còn LEXi vẫn được đánh giá là chung mâm với Vario.
Do đó, những người thích những mẫu xe bề thế đã đặt Yamaha LEXi 155 lên so sánh với NMax cùng nhà.
Yamaha NMax 155 cũng lấy cảm hứng từ những mẫu mô tô bặm trợn. Song khác LEXi 155, NMax sở hữu dáng vẻ hài hòa khi giữ được độ hầm hố xuyên suốt từ đầu đến đuôi xe.
Không chỉ vậy, NMax còn được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo TCS giúp tăng độ ổn định khi xe tăng tốc đột ngột, cho cảm giác lái tự tin và an toàn hơn. Bình xăng 7.1 lít thoải mái hơn hẳn LEXi 155 (4,2 lít). Phanh ABS được trang bị cho cả hai bánh, trong khi ở LEXi 155 chỉ có trên bánh trước. Phanh trước/sau đều là phanh đĩa thủy lực, còn LEXi 155 có phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau.
Bù lại, LEXi 155 có mô men xoắn tốt hơn với thông số 14,2Nm so với 13,9Nm tại 6.500 vòng/phút, trong khi chung sức mạnh 11,3 kW tại 8.000 vòng/phút. Tuy nhiên, cách biệt là không quá lớn.
Điều này lý giải vì sao nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi Yamaha lại không chọn phân phối NMax mà lại là LEXi.
Vẫn có những lời khen
Tuy nhiên, Yamaha LEXi 155 2024 không chỉ nhận về toàn những đánh giá tiêu cực. Thực tế, cũng có khá nhiều người đánh giá thiết kế và trang bị cho một mẫu xe tay ga nằm trong tầm giá gần 50 triệu đồng.
Mặc dù nhiều người không đánh giá cao thiết kế của LEXi 155, chiếc xe vẫn có tệp khách riêng thích sự độc lạ, bắt mắt và một mẫu xe có phanh ABS trong tầm giá dưới 50 triệu đồng.
Một số đánh giá thực tế Yamaha LEXi 155 là một mẫu xe đáng khen, đem so sánh với Nmax là không thỏa đáng khi mẫu xe này có nhiều trang bị hơn hẳn, nếu về Việt Nam khó có giá dưới 50 triệu như LEXi 155. Vấn đề lớn nhất của LEXi 155 không hoàn toàn nằm ở chất lượng xe, mà là gu người dùng ở Việt Nam.
“Thị hiếu của đa số người dùng Việt Nam là mẫu mã phổ thông, không thích dị hay phá cách quá. Trong khi đó, đây lại là điểm mạnh trong thiết kế của Yamaha.
Yamaha thực sự có nhiều mẫu đẹp, song lại hay đi theo dáng maxi scooter, dáng này thì sợ Việt Nam chê mạnh như X-Force, NMax…”, một tài khoản bình luận.
Ô tô xe máy | Thông tin thị trường oto xe máy, giá mua bán xe
Tin tức liên quan
Học và thi bằng lái ô tô: Việt Nam nặng lý thuyết, các nước nghiêng về thực tiễn và đạo đức lái xe
Học viên tập lái trên xe có gắn thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe – Ảnh: SONG KHUÊ Câu chuyện “đoạn trường” học và thi bằng lái ô tô tiếp tục thu … Readmore
Chuyển sang xe điện, cắt giảm hàng chục ngàn nhân sự ngành ô tô
Công nhân trong nhà máy sản xuất ô tô – Ảnh chụp màn hình Thelocal.de Dựa trên kết quả nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu kinh tế châu Âu (Prognos), Hiệp hội ngành ô tô Đức (VDA) cho biết … Readmore
Ford Transit biến hóa thành nhà di động: Tiện nghi đầy đủ đến bất ngờ
Chiếc xe tùy biến có ngoại hình không khác gì bản thường – Ảnh: Small Vans Big World Trào lưu xe cắm trại cỡ nhỏ đang ngày càng trở nên phổ biến tại Mỹ bởi tính linh hoạt, giá cả … Readmore
Gửi đi