Chỉ sau 10 năm, xe Trung Quốc từ chỗ phải đi đạo nhái giờ khiến các hãng xe quốc tế đuổi không kịp
Cách đây hơn một thập kỷ, người dùng thế giới chỉ biết tới xe Trung Quốc qua các dòng sản phẩm đạo nhái thiết kế xe quốc tế nổi tiếng. Tuy vậy, cũng chỉ mất hơn 10 năm để nền công nghiệp ô tô nước này vươn lên đi đầu toàn cầu ở mảng xe điện – một thành tựu khó lòng đánh giá thấp.
Tròn 10 năm về trước, khi xem thử một số sedan hạng sang tới từ SAIC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bất ngờ lên tiếng với những câu nói mà sau đó trở thành “kim chỉ nam” cho các hãng xe Trung Quốc.
Theo tờ Xinhua News của Trung Quốc trích dẫn, ông Tập vào năm 2014 khẳng định con đường để Trung Quốc trở thành một cường quốc về ô tô chỉ có thể qua mảng phát triển xe chạy nhiên liệu thay thế như xe điện. Có một khởi đầu tốt để tạo ưu thế trước các đối thủ trong phân khúc xe điện là chìa khóa để các hãng xe Trung Quốc có thể cạnh tranh toàn cầu.
Vào năm 2014, tại Trung Quốc chỉ có 75.000 xe điện hoặc hybrid bán ra, số lượng xe xuất khẩu đạt 533.000 xe. Thị trường trong nước của họ bị thống trị bởi Volkswagen hay GM thông qua các liên doanh thành lập từ thập kỷ 1980 và 1990. Việc các hãng xe quốc tế đẩy mạnh tham chiến tại Trung Quốc từ giai đoạn trên giúp nước này chuyển từ quốc gia đi xe máy sang ô tô.
Tuy vậy, sức mạnh của nền công nghiệp xe Trung Quốc khi đó gần như không có. So với các liên doanh nước ngoài, các hãng xe Trung độc lập bị đánh giá thấp hơn về mọi mặt từ hệ truyền động, công nghệ tới tiện nghi.
Để thoát khỏi cái bóng của các hãng xe quốc tế, Trung Quốc tất tay vào mảng xe xanh. Ngay từ năm 2012, họ đã bắt đầu đặt mục tiêu doanh số, tung trợ cấp và đầu tư tài nguyên phục vụ mảng này. Những câu nói 2 năm sau đó của Chủ tịch Tập Cận Bình đánh dấu quyết tâm của Trung Quốc trong việc “nhảy cóc” vượt mặt các thế lực xe phương Tây hay Nhật Bản.
Khi Trung Quốc vẫn “âm thầm” chuyển đổi sang xe điện vào nửa sau thập kỷ 2010, họ lại có một chất xúc tác bất ngờ cực kỳ hiệu quả, đó là Tesla. Đây là hãng xe đầu tiên được phép vận hành độc lập tại Trung Quốc (trước đó mọi hãng xe khác phải thành lập liên doanh với một hãng xe nội địa).
Nhà máy Tesla Gigafactory Thượng Hải hoàn tất vào năm 2019 đã thiết lập một tiêu chuẩn để các hãng xe Trung Quốc vượt qua.
Tua nhanh tới năm 2024, nhiều hãng xe Trung Quốc dẫn đầu bởi BYD không còn e ngại Tesla. Giờ, quốc gia này bán ra nhiều xe điện hơn mọi khu vực khác trên thế giới. Ngay trong năm trước đó (2023), có tới 9,5 triệu xe điện bán ra tại Trung Quốc. Chuỗi cung ứng pin điện toàn cầu cũng phần lớn nằm trong tay họ.
Kết quả là BYD vượt mặt Volkswagen trở thành hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc sau nhiều thập kỷ thống trị của đại gia Đức. Họ vượt nốt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện hóa lớn nhất toàn cầu trong cùng giai đoạn. Nếu tính cả nền công nghiệp, Trung Quốc cũng vượt Nhật Bản trở thành quốc gia xuất khẩu xe nhiều nhất (4,14 triệu xe, 1,55 triệu là xe điện).
Những thành tựu trên cho thấy chiến lược được Trung Quốc đề ra là đúng đắn và những khoản đầu tư của họ là hiệu quả. Giờ, người Trung Quốc không còn phải e ngại các hãng xe quốc tế.
Ngược lại, châu Âu và Mỹ đều đặc biệt dè chừng với xe Trung Quốc, thậm chí họ còn đã và đang thiết lập các hàng rào thương mại bảo vệ các hãng xe của mình, chẳng hạn như mức thuế nhập khẩu 100% áp cho xe Trung Quốc tại Mỹ.
Trong bối cảnh như vậy, liệu các hãng xe phương Tây và Nhật Bản có đứng lên giành giật lại thị phần và chuỗi cung ứng của mình như cách chính người Trung Quốc từng làm trong quá khứ? Hay họ sẽ trông chờ vào các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ để không phải đối đầu trực tiếp với đối thủ mới? Giai đoạn 10 năm kế tiếp của thị trường xe điện toàn cầu chắc chắn sẽ rất đáng xem…
Ô tô xe máy | Thông tin thị trường oto xe máy, giá mua bán xe
Tin tức liên quan
Nissan Navara 2024 ra mắt Việt Nam, bổ sung phiên bản, giá từ 685 triệu đồng
Nissan Navara 2024 ra mắt Việt Nam ngày 17-7 với 4 phiên bản gồm EL 2WD, EL 2WD Nâng cấp (bản mới), VL 4WD và Pro4X. Giá bán lần lượt 685 triệu, 699 triệu, 936 triệu và 960 triệu đồng. … Readmore
Tin tức giá xe: Isuzu mu-X giảm tới 215 triệu tại đại lý, giá thực tế rẻ ngang Mazda CX-5
Giá Isuzu mu-X đang chạm đáy ở đại lý – Ảnh: Đại lý Isuzu Isuzu mu-X giảm giá lớn tại đại lý Một đại lý ở Hà Nội đang giảm giá sâu cho cả 4 phiên bản của Isuzu mu-X. … Readmore
Sharp nhảy vào làm xe điện, trước hết là minivan điện như nhà di động
Chiếc xe điện đầu tiên của Sharp sẽ là minivan – Ảnh: Sharp Sharp muốn sản xuất xe điện Theo thông tin từ Automotive News, Sharp đang ấp ủ kế hoạch tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe điện. … Readmore
Gửi đi