Vietnam Motor Show 2024: Nhiều thách thức nhưng không thiếu 'món ngon'
Trong chương trình Trên Ghế ngày 1-10, nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho rằng Vietnam Motor Show (VMS) 2024 vẫn có nhiều điểm đáng mong chờ trong bối cảnh thị trường cần một cú hích.
* Năm nay, tên tiếng Việt của Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) đổi thành “Triển lãm ô tô & xe máy Việt Nam 2024” thay vì chỉ ô tô như trước. Anh đánh giá như thế nào về điều này?
– VMS 2024 có sự tham gia của nhiều thương hiệu xe máy. Vì thế, việc ban tổ chức đổi tên là điều hiển nhiên. Tôi cho rằng, việc đổi tên này đáng hoan nghênh. Xe máy vốn là một phương tiện giao thông quen thuộc với người Việt. Thực tế, khách hàng cũng rất quan tâm đến xe hai bánh, bên cạnh những mẫu xe bốn bánh.
* VMS 2024 không còn sự xuất hiện của các thương hiệu xe sang. Theo anh, điều này có khiến VMS 2024 mất đi sức hút?
– Việc các hãng xe sang chọn vắng mặt ngoài những lý do chủ quan còn có yếu tố khách quan.
Thứ nhất, xe sang là dòng xe cá tính. Khi đứng chung trong một không gian và phải hoạt động theo một khuôn khổ, họ rất khó thể hiện cá tính đó.
Thứ hai, dù việc vắng các mẫu xe sang, siêu xe là một điều đáng tiếc, nhưng điều đó không có nghĩa xe phổ thông sẽ nhàm chán.
Không gian của triển lãm không quá rộng, trong khi các hãng xe sang đòi hỏi diện tích trưng bày lớn. Vì thế, khi có cả xe sang và xe phổ thông, “đất diễn” cho xe phổ thông bị hạn chế.
Với sự thay đổi này, nhóm xe phổ thông vốn được quan tâm hơn sẽ có nhiều đất diễn hơn. Các nhà sản xuất cũng sẽ có nhiều ý tưởng và mang lại nhiều “món ngon” cho người dùng.
* Theo anh, vì sao các hãng xe sang rút lui khỏi VMS 2024?
– Triển lãm xe Việt Nam có tính chất rất khác so với các quốc gia khác. Tại nhiều triển lãm, các hãng xe mang đến sản phẩm mới, công nghệ mới.
Còn Việt Nam nằm ở phía cuối của chuỗi kinh doanh ô tô toàn cầu. Vì thế, triển lãm mang tính chất của một hội chợ nhiều hơn, nơi khách hàng tiếp cận sản phẩm, nhà sản xuất tiếp cận khách hàng.
Tuy nhiên, với hệ thống showroom trải rộng, khách hàng có nhiều điều kiện để tiếp cận các mẫu xe hơn trước.
Trước đây, VMS luôn là sự kiện quan trọng nhất của ngành ô tô Việt Nam. Nhưng nay việc hiện diện đó có thể hiểu theo nhiều nghĩa, mỗi hãng xe có quyền chủ động lựa chọn cách hiện diện phù hợp nhất với thương hiệu, túi tiền cũng như là mục đích kinh doanh.
* Với những thương hiệu còn ở lại VMS 2024, họ cần làm gì để thu hút công chúng?
– Với những hãng mới, việc tham gia VMS giúp ghi dấu trong lòng công chúng, như một cách thông báo chính thức về sự hiện diện tại Việt Nam.
Đối với những hãng đã có mặt từ lâu, việc tham gia triển lãm sẽ tái khẳng định cam kết gắn bó với Việt Nam.
Việc duy trì độ hấp dẫn của triển lãm rất khó. Những năm trước, các hãng xe tham gia VMS đều phải hoạt động chung với một quy chuẩn và một khung chương trình. Việc này đảm bảo tính công bằng nhưng vô tình bó hẹp sự sáng tạo.
Do đó, tôi nghĩ rằng nhà tổ chức nên điều chỉnh để khuyến khích sáng tạo, tạo điều kiện cho công nghệ mới.
Tôi từng tham gia nhiều triển lãm ở nước ngoài, chứng kiến nhiều màn trình diễn ấn tượng. Nhưng không dễ để mang những tiết mục hấp dẫn về Việt Nam.
Thứ hai, VMS lâu nay được tổ chức chủ yếu để kích cầu, tăng doanh số cho quý cuối năm. Nếu cứ chăm chăm vào việc ký hợp đồng, trải nghiệm của khách hàng sẽ bị ảnh hưởng.
Thứ ba, dù Việt Nam nằm gần cuối chuỗi kinh doanh ô tô, nhưng thị trường còn rất nhiều dư địa để phát triển. Vì thế, các hãng xe nên có cân nhắc về chiến lược sản phẩm, nên ưu tiên đưa về những “món mới, món ngon, món hút mắt” để người dùng cảm thấy hứng thú với thương hiệu.
Cuối cùng, tôi cho rằng các nhà sản xuất hãy tổ chức các hoạt động tương tác nhiều hơn thay vì chỉ những sân khấu nhạt nhẽo đứng nhìn từ xa.
* Từ góc độ của người dùng, VMS 2024 có phải là một sự kiện đáng lưu tâm?
– VMS 2024 sẽ là một sự kiện vẫn đáng quan tâm.
Đây là sự kiện có nhiều thay đổi rất lớn sau nhiều năm. Trong đó có sự xuất hiện của nhiều hãng xe mới, đặc biệt là các hãng xe Trung Quốc. VMS 2024 là dịp để họ chứng minh được chất lượng sản phẩm cũng như là những giá trị khác bên cạnh những thương hiệu đã thống trị thị trường Việt Nam nhiều năm.
Trong bối cảnh thị trường ô tô đang gặp nhiều khó khăn, triển lãm VMS 2024 xuất hiện rất đúng lúc để kích cầu. Chính vì thế, các hãng xe sẽ không ngần ngại đầu tư những “món ngon” giúp người tiêu dùng có trải nghiệm tốt nhất.
* Cảm ơn về những thông tin hữu ích vừa rồi.
Ô tô xe máy | Thông tin thị trường oto xe máy, giá mua bán xe
Tin tức liên quan
Siêu lừa đi mua Kia Telluride, đại lý bàn giao như thật nhưng âm thầm gọi cảnh sát
Kẻ trộm danh tính đen đủi khi chọn đúng một người đã mất để trộm danh tính đi lừa đảo – Ảnh cắt từ video, nguồn: Gossett Kia Vào ngày 10-8 vừa qua, một thương vụ mua bán “có một … Readmore
4 câu hỏi lớn với Mitsubishi Triton 2024: Hộp số 6 cấp, động cơ dầu, điểm cộng và điểm trừ
Host Đăng Việt (trái) và ông Toshiki Masuda (phải) trao đổi về chủ đề: Mitsubishi Triton được phát triển như thế nào? – Ảnh: HOÀNG VŨ Trong chương trình Trên Ghế ngày 17-9, ông Toshiki Masuda, người phụ trách dự … Readmore
Xe điện Trung Quốc chỉ chiếm 1% thị phần Mỹ, vì sao ông Biden áp thuế hơn 100%?
Tổng thống Joe Biden tăng thuế đối với xe điện và các mặt hàng khác của Trung Quốc khi Mỹ bước vào mùa bầu cử – Ảnh: NIKKEI/REUTERS, AFP Hôm 14-5, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố … Readmore
Gửi đi