Luật hóa hoạt động xe 4 bánh chạy điện trong phạm vi hạn chế
Sáng 7-5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.
Cần sớm thể chế hóa chính sách, quy định cho xe 4 bánh chạy điện
Tại cuộc họp, phó thủ tướng nhấn mạnh hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong khu vực hạn chế đã đáp ứng nhu cầu thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an cần sớm tổng kết nhằm thể chế hóa các chính sách, quy định, thực tiễn vào dự thảo Luật Đường bộ, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; chỉ ra vướng mắc, tồn tại cần điều chỉnh, khắc phục.
Bên cạnh đó, dự thảo luật tiếp tục tham khảo kinh nghiệm quốc tế để bổ sung nội hàm, khái niệm có tính bao quát, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai khi khoa học – công nghệ đang phát triển mạnh mẽ.
Các bộ, ngành liên quan xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện ngay sau khi luật được Quốc hội thông qua.
Phó thủ tướng lưu ý những vấn đề đã rõ trong thực tiễn hoặc dự báo được cần đưa vào luật, tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ, các bộ, ngành quy định cụ thể với những trường hợp phát sinh mà chưa thể dự báo.
“Đối với việc tiếp tục thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy điện hiện nay cũng như xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với loại xe này, nên áp dụng nguyên tắc hài hòa, công nhận theo nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng ở các nước phát triển; đồng thời bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Việt Nam”, phó thủ tướng gợi mở.
Theo đó, các địa phương chịu trách nhiệm cấp phép đăng ký, cụ thể hóa phạm vi hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện; thực hiện nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Người điều khiển phải có giấy phép lái xe theo quy định. Tổ chức, đơn vị đang khai thác, sử dụng, quản lý loại xe này phải chịu trách nhiệm về phạm vi hoạt động thực tế của phương tiện này.
Chưa có quy định trong Luật Giao thông đường bộ
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an đã ban hành một số quy định tạm thời về tổ chức, quản lý việc sử dụng loại xe này bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị; đăng ký, cấp, thu hồi biển số xe.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết đến nay, cả nước có 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế, với 118 đơn vị và 3.488 phương tiện.
Qua thời gian thực hiện, loại phương tiện này cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong phục vụ du lịch, thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn, tốc độ di chuyển thấp…
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải nhìn nhận loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện.
Ngoài 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc thí điểm, hiện Bộ Giao thông vận tải đã nhận được thêm đề nghị cho phép hoạt động thí điểm của 6 địa phương gồm: Vĩnh Long, Phú Thọ, Bình Thuận, Trà Vinh, Quảng Trị, Hà Nam.
Đồng quan điểm, Thiếu tướng Lê Xuân Đức – phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an – cho biết tại một số địa phương còn có tình trạng hoạt động tự phát, phương tiện không đủ giấy tờ để đăng ký, đăng kiểm theo quy định.
Việc quản lý phạm vi hoạt động và xử phạt vi phạm giao thông của xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện còn rất khó khăn, đã xảy ra một số vụ tai nạn.
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương bổ sung quy định quản lý hoạt động xe 4 bánh chạy bằng điện vào dự thảo Luật Đường bộ, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại cuộc họp, một số ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động quy định trong hai dự thảo luật trên; khẩn trương xây dựng, ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ; chuẩn bị hành lang pháp lý cho những phương tiện mới có thể xuất hiện trong tương lai như phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Ô tô xe máy | Thông tin thị trường oto xe máy, giá mua bán xe
Tin tức liên quan
Dầu nhớt chính hãng Yamaha trình làng phiên bản hoàn toàn mới
Với màn ra mắt đầy ấn tượng cùng thông điệp “Tailored for Revolution – Tinh chỉnh để bứt phá”, dầu nhớt chính hãng hoàn toàn mới đã tạo được sự tin tưởng từ các đại lý, một bước tiếp cận … Readmore
Honda Passport 2025 ra mắt: SUV địa hình tốt nhất của Honda
Honda Passport đời mới chào sân với trọng tâm là khả năng vận hành off-road – Ảnh: Honda Thế hệ thứ 4 của SUV Honda Passport – đàn anh của CR-V đã chính thức trở lại vào giữa tháng 11 … Readmore
Chuyên gia ngành xe: 'Wuling Mini EV chưa biết cách bán ở Việt Nam'
Host Nguyễn Đăng Việt và nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh trao đổi về chủ đề: Wuling cần tránh “vết xe đổ” nào khi ra mắt sản phẩm mới – Ảnh: HOÀNG VŨ Chương trình Trên ghế phát sóng ngày … Readmore
Gửi đi